Khu vườn Pan




Trang

Friday, June 22, 2018

Vườn Nhật bản: đặc điểm và cách bố trí


Tập hợp ngăn nắp các vật thể dưới sự sắp xếp của bàn tay con người theo một triết lý gọn gàng, với hàm ý sâu xa theo phong cách thiền là nét đặc trưng trong phong cách vườn Nhật bản. Thể hiện sự vi mô trong cái vĩ mô của vũ trụ.

Có một lối tượng trung riêng, khác biệt với các phong cách vườn khác. Như một lối kiến trúc trên mặt đất, là nơi để các nhà Thiền sư trầm lắng trong không gian yên tĩnh của mình... Vật liệu chính ở đây bao gồm các loài cây bonsai, cây đỗ quyên, hoa anh đào, cây đuôi diều.

Thứ hai là đá theo nhiều kích cỡ, có thể tảng lớn nhất được đắp thành quả núi, các hòn đá xung quanh, sỏi dung làm biểu tượng cho biển cả, rồi những cây cổ thụ xung quanh. Có vườn có cả hồ nước, cỏ cây và con vật, . Đá thì đủ các kích cỡ xù xì khác nhau, cây cỏ thì biểu tượng cho dòng suối khô. Cho nên đòi hỏi người chơi phải ngồi ngắm trong sự trầm tư, tưởng tượng. Bên cạnh đó phải có những nguyên tắc nhất định: 

Yếu tố tự nhiên: khu vườn phải được thiết kế trông như nó được phát triển một cách tự nhiên.


Yếu tố không đối xứng: điều này tạo cho người nhìn cảm giác khu vườn phát triển tự nhiên
Số lẻ: những số lẻ như 3, 5 và 7 sẽ làm tăng hiệu ứng không đối xứng
Sự đơn giản: tuân theo ý tưởng "ít hơn có nghĩa là nhiều hơn"
Yếu tố tương phản: tạo ra sự khác biệt rõ nét giữa các yếu tố
Đường thẳng: tạo nên sự yên bình
Đường cong: làm mềm các hiệu ứng
Yếu tố mở: cho thấy sự tương tác giữa các yếu tố


Thậm chí nhìn vào khu vườn Nhật, bạn còn có thể thấy được cả 4 mùa trong đó. Phong cách thiết kế khu vườn Nhật Bản có rất nhiều loại, nhưng chủ yếu nhất vẫn là 3 phong cách truyền thống: Karesansui, Chaniwa và Tsukiyama. Mọi thứ từ cây cối cho đến những đồ vật đặt trong khu vườn đều có xu hướng thiên về tâm linh, một thứ tâm tưởng thuộc về nơi linh thiêng, cao quý.


Mọi thứ từ cây cối cho đến những đồ vật đặt trong khu vườn đều có xu hướng thiên về tâm linh, một thứ tâm tưởng thuộc về nơi linh thiêng, cao quý.

Có ba vườn Nhật nổi tiếng nhất Nhật Bản, đó là Vườn Kenroku ở thành phố Kanazawa (Ishikawa), Vườn Koraku ở thành phố Okayama và Vườn Kairaku ở thành phố Mito. Ở Nhật Bản, ba vườn này nổi tiếng vì độ lớn của chúng. 

Nhìn vào khu vườn truyền thống của Nhật, chúng ta sẽ thấy một không gian yên ắng, thanh bình. Nhưng điều đó không khiến người ta cảm thấy nhàm chán, ngược lại càng khiến chúng ta tò mò hơn, và sẽ ngắm nhìn khu vườn lâu hơn, kỹ hơn, để rồi tìm ra được sự cầu kỳ và tinh tế trong thiết kế của khu vườn, đồng thời khám phá ra chính bản thân và tâm hồn mình.


💞 Pan bonsai - Chuyên bonsai mini, Tiểu cảnh, Thiết kế sân vườn, sân biệt thự 💞 
🌐 Fanpage: Pan Bonsai
☎️ Hotline: 0898.651.218 - 01649.678.335 (Anh Đài)
🏠 Địa chỉ: 732/1 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

0 VÀO ĐÂY ĐỂ BÌNH LUẬN:

Post a Comment