Khu vườn Pan




Trang

Wednesday, June 27, 2018

Cách chăm sóc bonsai mini tưởng khó mà rất dễ


Thông thường, khi bạn mua hay được tặng một cây bonsai mini thì cây đó đã được tạo dáng hoàn chỉnh, và được trồng trong một chiếc chậu phù hợp rồi. Do vậy, vấn đề của bạn là làm thế nào để chăm sóc và cắt tỉa cho cây bonsai của bạn luôn sống khỏe và ngày càng đẹp hơn.


Nước: Việc tưới nước cho một cây bonsai rất đơn giản, nhất là đối với cây bonsai mini vì tiết diện chậu rất nhỏ nên độ bốc hơi nước sẽ rất nhanh, chậu bonsai sẽ dễ bị khô trong vòng một ngày nếu có nhiều nắng. Nên bạn phải đảm bảo đất luôn được giữ ẩm nhé. Nếu đi xa 3 đến 4 ngày không ai tưới thì cách phù hợp nhất là chúng ta lấy một nửa đĩa nước, sau đó đặt cả chậu vào trong đĩa nước sao cho mực nước ở trong đĩa bằng khoảng giữa của chiếc chậu. Nó có thể giữ ẩm cho cây đến 3 đến 5 ngày.

Bao lâu tưới một lần: Nếu bạn mua bonsai của một người có kinh nghiệm, người trồng đã pha trộn và xử lý đất trồng bonsai có độ thoát nước tốt để chắc rằng chậu bonsai của bạn không thể bị nấm, úng, và bộ rễ luôn đủ oxy để phát triển. Đổi lại, chậu bonsai của bạn sẽ rất mau khô nước, vì thế bạn nên mỗi ngày tưới cho chậu bonsai ít nhất là một lần.

Nắng: Đây là yếu tố rất cần thiết để cây phát triển nhưng  chúng ta rất hay bị lãng quên . Các dòng cây được chọn làm bonsai thường là các loại cây có sức sống mãnh liệt, thân gỗ, lá có thể ép nhỏ, ưa ánh nắng… Nên vị trí tốt nhất để đặt cây bonsai là sân thượng, ban công, cửa sổ… những nơi mà bạn chắc chắn sẽ có ánh nắng chiếu vào ít nhất là hai đến ba tiếng/1 ngày, sẽ khiến cây của bạn phát triển tốt hơn, đẹp hơn. Nếu bạn muốn đặt cây trong bàn học, bàn uống trà, phòng khách… những nơi ánh nắng không thể vào được, thì bạn phải đưa ra nơi có nắng để cây phục hồi sau 3 đến 4 ngày ở trong mát. Nếu bạn muốn ngày nào trong phòng khách cũng có một chậu bonsai nhỏ, bạn nên mua cho mình ba, bốn chậu bonsai, hoặc nhiều hơn số đó, để luân phiên đưa vào đưa ra.


3.   Phân bón: Những cây bonsai có độ phát triển rất chậm, do vậy lượng phân bón cần cho cây không nhiều. Tuy nhiên, nếu được bón phân mỗi tháng một lần, cây của bạn sẽ luôn mập mạp và xanh tươi. Trên thị trường có rất nhiều loại phân dành cho cây cảnh, nhưng theo kinh nghiệm của Pan, loại phân dễ bón, và lành cho cây nhất là phân hữu cơ vi sinh của Úc – loại này cũng cấp đủ dưỡng chất cho cây, đồng thời là phân tan chậm, nên nếu bạn bón phân quá nhiều, cây bonsai của bạn cũng không bị ngộ độc (sặc phân). Trên thị trường bán lẻ từ 15.000đ đến 25.000đ/1kg, tùy nơi). Phân hữu cơ vi sinh của Úc có dạng viên. Một chậu bonsai đặt vừa lòng bàn tay mỗi lần bón từ 3 đến 5 viên, chậu lớn hơn thì bón nhiều hơn.


4.      Cách cắt tỉa: Chậu bonsai được chăm sóc tốt qua một thời gian nhất định, có thể là một tuần, hai tuần sau, cành lá sẽ phát triển mạnh, xum xuê. Khi đó để giữ lại hình dáng ban đầu, chúng ta cần cắt tỉa. Chúng ta có thể cắt tỉa mỗi ngày: khi quan sát thấy một ngọn mọc cao hơn những ngọn khác chúng ta cắt đi cho bằng. Hoặc cắt sau một đến hai tuần: tất cả các ngọn cao lên và chúng ta cắt sao cho các ngọn bằng lại như nhau.. Việc cắt tỉa càng nhiều thì lá sẽ càng ngày càng nhỏ, cành cây sẽ càng ngày càng mập lên, lượng lá sẽ nhiều hơn và cây sẽ càng đẹp lên. Và càng cắt nhiều cây sẽ càng chậm phát triển, thân cành sẽ già cỗi hơn, cổ thụ hơn. Dù lớn hay nhỏ, một cây bonsai sẽ càng có giá trị hơn, nếu ta chăm sóc càng lâu, và cắt tỉa càng nhiều để tạo cho chúng sự già cỗi. Đó cũng là cách mà chúng ta thư giãn bên chúng.


💞 Pan bonsai - Chuyên bonsai mini, Tiểu cảnh, Thiết kế sân vườn, sân biệt thự 💞 
🌐 Fanpage: Pan Bonsai
☎️ Hotline: 0898.651.218 - 01649.678.335 (Anh Đài)
🏠 Địa chỉ: 732/1 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

0 VÀO ĐÂY ĐỂ BÌNH LUẬN:

Post a Comment